วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มะเร็งเม็ดเลือดขาว(Leukemia)


มะเร็งเม็ดเลือดขาว จัดได้ว่าเป็นโรคมะเร็งที่น่ากลัวมาก เพราะผู้ป่วยมะเร็งชนิดนี้จะเสียชีวิตในเวลาอันสั้น และส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว มักจะทำการรักษาไม่หาย เพราะเซลล์มะเร็งเกิดขึ้นในบริเวณที่ยากต่อการรักษา
          สาเหตุของมะเร็งเม็ดเลือดขาว เกิดจากหลายสาเหตุมาก ส่วนใหญ่แล้วมาจาก กรรมพันธุ์ การได้รับสารก่อมะเร็ง ไวรัสบางชนิด ซึ่งเราสามารถแบ่งชนิดของมะเร็งเม็ดเลือดขาวออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่เกิดบริเวณ น้ำเหลือง ซึ่งทำหน้าที่เป็นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และ ส่วนที่เป็น เม็ดเลือดขาว ทำให้ไม่มีเม็ดเลือดขาวไปทำลายหรือ ต่อสู้กับเชื้อโรค หรือเซลล์ผิดปกติต่าง ๆ

อาการของมะเร็งเม็ดเลือดขาว
           ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว จะมีร่างกายที่อ่อนแอมาก เนื่องจากระบบป้องกันต่าง ๆ ของร่างกายถูกทำลายลงไป ผู้ป่วยอาจจะมีอาการเป็นไข้หวัด อยู่บ่อยครั้ง มีอาการไข้เรื้อรัง ร่างกายไม่มีแรงเนื่องจากขาดพลังงาน แน่นหน้าอก หรือหายใจติดขัด  หากเกิดบาดแผล เลือดจะแข็งตัวช้ามาก เพราะว่าเกล็ดเลือดมีน้อยมาก
            หากว่าร่างกายมีอาการต่าง ๆ เหล่านี้ ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยให้ละเอียดอีกที ซึ่งหากพบว่าเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวตั้งแต่เนิ่น ๆ การรักษานั้นก็ยังสามารถทำได้ แต่ส่วนใหญ่แล้ว ผู้ป่วยมักจะมาถึงมือแพทย์ เมื่อมะเร็งเข้าสู่ระยะลุกลามแล้ว จึงทำให้เข้าใจกันว่ามะเร็งเม็ดเลือดขาวเป็นแล้วต้องตาย

การรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว
             การรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน จะมีอยู่สองวิธี คือ การใช้เคมีบำบัด หรือการทำ คีโม และอีกวิธีหนึ่งก็คือการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน อย่างการใช้ยาเสริม หรือการฉีดเสต็มเซลล์ หรือเซลล์ต้นกำเนิด เพื่อให้ร่างกายผู้ป่วยสามารถ ผลิตเม็ดเลือดขาวมาต่อสู้กับมะเร็งได้เอง
             การรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ นี้ จะส่งผลข้างเคียงต่อผู้ป่วยอย่างมาก และสิ่งที่ต้องระวังอีกอย่างก็คือ โรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เพราะว่าเม็ดเลือดขาวไม่เพียงพอ

การป้องกัน
             หากว่ามีคนในครอบครัวป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวแล้ว บุคคลในครอบครัวนั้นต้องทำการตรวจหาเซลล์มะเร็งบ่อย ๆ เพราะมีโอกาสอย่างมากที่บุคคลในครอบครัว อาจจะมีเซลล์มะเร็งติดมาด้วยจากกรรมพันธุ์ และนอกจากนั้นก็ควรจะกินอาหารที่มีวิตามินซีและวิตามินเอ เพื่อช่วยให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี ก็จะสามารถป้องกันมะเร็งได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น