วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มะเร็งปอด ภัยร้ายใกล้ตัวที่คุณต้องรู้

มะเร็งปอดเรียกได้ว่าเป็นโรคมะเร็งที่พบมากที่สุดในบรรดามะเร็งทั้งหมด ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยมะเร็งเป็นจำนวนมากทั่วโลก และมีแน้วโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมะเร็งปอดที่พบมีอยู่สองชนิด ชนิดแรกคือ ชนิดที่เกิดบริเวณเยื่อบุหลอดลม และชนิดที่สองคือ ชนิดที่เกิดบริเวณ ขั้วปอด และกลางปอด ปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดเป็นมะเร็งปอดได้นั้นมีดังนี้

สาเหตุการเกิดมะเร็งปอด
         -สูบบุหรี่ ผู้ป่วยมะเร็งปอดจำนวนร้อยละ 80 เกิดจากการสูบบุหรี่จัด และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก
         -มลพิษทางอากาศ ซึ่งมีหลายอย่างเช่น ฝุ่นละอองที่เหมืองถ่านหิน ควันจากรถยนต์
         -สูดดมสารมีพิษ อาจจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เช่นสารพิษในโรงงาน หรือสารระเหยต่าง ๆ
จากสาเหตุดังกล่าวนี้ทำให้เห็นว่ามะเร็งปอดนั้นเป็นโรคที่อยู่ใกล้ตัวเรามาก เพราะมีหลายครั้งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ได้ จึงทำให้เราต้องไปคลุกคลีอยู่กับสารก่อมะเร็งต่าง ๆ โดยที่ไม่ตั้งใจ

อาการของมะเร็งปอด
         มะเร็งปอดจะแสดงอาการที่เกี่ยวกับระบบลมหายใจ และทางเดินอาหารเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งผู้ป่วยอาจจะมีอาการ เจ็บหน้าอก ไอมีเสมหะ หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย ถ้าก้อนมะเร็งมีขนาดใหญ่มาก ๆ จะทำให้กินอาหารไม่ได้ น้ำหนักลด และอาจจะไอออกมาเป็นเลือดด้วย

การรักษามะเร็งปอด
          ปกติแล้ว ถ้าหากว่าเซลล์มะเร็งมีขนาดเล็ก และเกิดบริเวณเยื่อบุของหลอดลม แพทย์จะใช้วิธีเคมีบำบัด แต่ถ้าหากเกิดบริเวณที่ขั้วปอด หรือกลางปอด แพทย์อาจจะทำการรักษา โดยใช้หลาย ๆ วิธีประกอบกัน เช่น การผ่าตัด ฉายรังสี ทำคีโม แต่ก็อยู่ที่สภาพร่างกายของผู้ป่วยด้วยว่าสามารถรับได้มากขนาดไหน
           มะเร็งปอดนั้นรักษาหายได้ยากมาก แม้ว่าจะรักษาหายไปแล้ว แต่ก็สามารถกลับมาเป็นได้อีก ต่างจากมะเร็งชนิดอื่น ที่รักษาแล้วก็มีโอกาสน้อยมากที่จะกลับมาเป็นอีก และเซลล์มะเร็งปอดยังสามารถแพร่กระจายได้เร็วมาก ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วจึงยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ตลอดเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีก

การป้องกันมะเร็งปอด
            -หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรืออยู่ในที่ ที่มีควันบุหรี่มาก เพราะสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดมะเร็งเกิดจากบุหรี่ ถึงร้อยละ 80
            -สวมหน้ากาก หากว่าต้องทำงานอยู่กับอากาศที่เป็นพิษ เช่นในเหมือง หรือ บริเวณที่มีควันไอเสียมาก ๆ รวมทั้ง งานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี และสารระเหย
            -กินอาหารที่สุกแล้ว เพราะส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งปอดคือ พยาธิใบไม้
            -ตรวจหาเซลล์มะเร็งบ่อย ๆ หากว่า ไม่สามารถหลีกเลี่ยง การพบเจอกับสารก่อมะเร็งดังกล่าวได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น