วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ลมพิษ อาการเป็นอย่างไรนะ

ลมพิษ ก็คืออาการที่ร่างกาย สร้างสารที่มีชื่อว่า สารฮีสตามีน ออกมาจากเซลล์ใต้ผิวหนัง ทำให้หลอดเลือดฝอยขยายตัว มีน้ำเลือดซึมออกมาในผิวหนัง จึงมองเห็นเป็นผื่นนูนแดง ซึ่งการที่ร่างกายได้สร้างสาร ฮีสตามีน ออกมาก็เพราะว่าได้มีอาการแพ้บางอย่างเช่น แพ้อาหารบางชนิด สุรา ฝุ่นละออง น้ำในแม่น้ำลำคลอง แพ้ขนสัตว์ สารเคมี เครื่องสำอาง และอื่น ๆ อีกมากมายซึ่งแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน และสามารถเป็นได้ตั้งแต่เด็กจนโต และจะพบในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่

อาการของลมพิษ ที่แสดงออกมาอย่างชัดเจนก็คือ มีอาการคันมาก ๆ ตามแขนขา พอเกาปุ๊บจะเกิดเป็น ตุ่ม ผื่นแดง ขึ้นบริเวณนั้นทันที และยิ่งเกา ก็จะยิ่งมีผื่นขึ้น เกาตรงไหนก็มีผื่นตรงนั้น แถมบริเวณที่ไม่คัน พอเอานิ้วมือไปเกา ก็จะเริ่มคันขึ้นมาจริง ๆทันที และก็มีผื่นแดงตามมา ซึ่งถ้าอดทนไม่เกา แล้วทิ้งไว้ประมาณ 3-4 ช.ม. อาการก็จะหายไป แต่ว่าบางคนก็เป็น ๆ หาย ๆ อาจจะ 2-3 วันเป็นอีกครั้ง หรือไม่ก็นานกว่านั้น

หากว่ารู้ตัวว่ากำลังจะเป็นลมพิษ วิธีการรักษาก็คือ ควรจะหายาแก้แพ้มากินก่อนในเบื้องต้น แล้วก็อาจจะใช้ยาทาแก้คัน เพื่อดับอาการคันที่เกิดขึ้น ยาแก้คันที่ใช้ก็อย่างเช่น คาราไมน์ แล้วหลีกเลี่ยงการใช้นิ้วหรือมือ ไปถูไปเกา บริเวณที่คัน และ ที่ไม่คันด้วย เพราะจะทำให้ คันมากกว่าเดิม และมีผื่นขึ้น ถ้าหากว่าผ่านไปสัก 1-2 สัปดาห์ อาการยังเป็นซ้ำ ๆ ไม่หายก็ควรจะพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

สิ่งสำคัญ คุณต้องไม่ลืมสังเกตตัวเองด้วยว่า อาการแพ้ที่เกิดขึ้นนี้ เกิดจากอะไร เช่นในวันนั้นคุณกินอะไรเข้าไปบ้าง หรือ จับสัตว์เลี้ยงตัวไหนมาหรือเปล่า หรือว่าไปถูกหรือจับต้อง สารเคมีมาหรือไม่ เพื่อที่ว่าครั้งหน้า จะได้หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ร่ายกายเกิดอาการแพ้...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น