วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เม็ดเลือดขาว ระบบป้องกันหลักของร่างกาย

ถ้าพูดถึงเม็ดเลือดขาวทุกคนต่างรู้ดีว่า หน้าที่หลักก็คือดักจับเชื้อโรค และสิ่งแปลกปลอมที่อยู่ในร่างกาย รวมทั้งมะเร็งด้วย หากร่างกายไม่มีระบบนี้แล้ว เราคงได้เห็นคนในโลกเสียชีวิตเป็นใบไม้ล่วงแน่นอน เพราะในแต่ละวันร่างกายของเรารับของเสีย และเชื้อโรค รวมทั้งผลิตเซลล์ตั้งต้นของมะเร็ง เข้าไปในร่างกายตลอดเวลา ร่างกายของเราก็ต่อสู้กับเชื้อโรคเหล่านี้ตลอดเวลา ด้วยเม็ดเลือดขาวเช่นกัน

ตัวอย่างง่าย ๆ ของการทำหน้าที่ของเม็ดเลือดขาว เช่น เมื่อเราเกิดบาดแผลขึ้น เราจะเห็นมีน้ำใส ๆ บริเวณแผลของเราปนอยู่กับเลือด ซึ่งก็คือเม็ดเลือดขาวที่ร่างกายส่งไป ดักจับเชื้อโรคบริเวณปากแผล เมื่อดักจับและทำลายเชื้อโรคได้แล้ว เม็ดเลือดขาวจะเปลี่ยนเป็นน้ำหนองอย่างที่เราเห็น ดังนั้นหากว่าแผลของใครมีน้ำหนองออกมามาก แสดงว่าเม็ดเลือดขาวอาจจะกำลังทำหน้าที่กำจัดเชื้อโรคหนักมาก ซึ่งนั่นหมายความว่าแผลของเราอาจจะสกปรกมากเช่นกัน...

ที่มา greenhealthzone
http://greenhealthzone.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น