วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สาเหตุและความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง


บุหรี่
        มะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในบรรดามะเร็งทั้งหมด ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งสาเหตุของมะเร็งปอดส่วนใหญ่มาจากการสูบบุหรี่ และนอกจากนี้ยังเป็นต้นเหตุของมะเร็งชนิดอื่น ๆ อีกเช่น มะเร็งในช่องปาก มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งในโพรงจมูก มะเร็งในกระเพาะ และอื่น ๆ อีกมากมาย
        ในบุหรี่มีสารพิษมากมาย มากกว่า 4000 ชนิด และเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งมากมาย เช่น อะลูมิเนียม คาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนนอกไซด์ นิโคติน บิวเทน ทองแดง ไซยาไนด์  ทาร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

เหล้า   
         ตับของเรามีหน้าที่ กำจัดสารพิษออกจากเลือด และเหล้าที่เราดื่มกันเข้าไปนั้น จะมีแอลกอฮอล์ ซึ่งแอลกอฮอล์นี้จะไปซึมอยู่ในกระแสเลือด ทำให้ตับต้องขับสารพิษเหล่านี้ออกมา แต่หากว่าดื่มทุกวัน ตับของเราจะทำงานหนักมาก และจะถูกทำลายด้วยสารพิษจากแอลกอฮอล์ ส่งผลให้ตับเกิดการอักเสบ และเกิดเป็นโรคตับแข็ง และกลายเป็นมะเร็งตับ ได้

ความอ้วน
          น้ำหนักตัวที่มาก จะทำให้ร่างกายมีระบบฮอร์โมนที่ผิดปกติ ซึ่งจะทำให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายหนักมากขึ้น และส่งผลให้เกิดมะเร็งในอวัยวะต่าง ๆ ได้ง่าย ซึ่งดูได้จาก ผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่พบมากในผู้ป่วยที่มีน้ำหนักตัว มากกว่ามาตรฐาน ตามมาด้วยมะเร็ง หลอดอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งเต้านม และอื่น ๆ มีกมากมาย

ความเครียด
           ความเครียดส่งผลให้ระบบของฮอร์โมนทำงานผิดปกติเช่นเดียวกันกับผู้ที่มี น้ำหนักมาก ซึ่งในผู้ที่มีความเครียดมาก ๆ จะมีการหลั่ง ฮอร์โมนชนิดหนึ่งชื่อว่า เคอร์ซิโตน ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะเข้าไปขัดขวางการทำงานของ เม็ดเลือดขาว เป็นผลให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายเราอ่อนแอลง และเป็นโรคอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือโรคมะเร็ง

กรรมพันธุ์
            มีมะเร็งหลายชนิดที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุ์กรรมได้ เช่นมะเร็งเต้านม มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งในลำไส้ มะเร็งปากมดลูก แต่ใช่ว่าลูกหลานจะได้รับการถ่ายทอด เซลล์มะเร็งนี้ทุกคน แต่ถ้าหากว่ามีคนในครอบครัวป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง คนในครอบครัวนี้ก็มีโอกาสมาก หรืออยู่ในกลุ่มที่เสี่ยงมากที่สุดที่จะเป็นโรคมะเร็งต่อไป

ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ
             ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำนั้น หากว่าได้รับสารก่อมะเร็งอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานหนักขึ้นไปอีก และถ้าหากว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายไม่สามารถกำจัดของเสีย หรือสิ่งแปลกปลอมได้หมด ก็มีโอกาสที่จะเกิดโรคมะเร็งตามมาได้

กินอาหารที่ไม่ถูกต้อง
              ใน อาหารบางประเภท จะมีสารก่อมะเร็งปนเปื้อนอยู่มาก ซึ่งอาจจะเกิดจากการใช้สารเคมี หรือยากำจัดศัตรูพืช หรือ สารบางชนิดที่ใส่กับของสดเพื่อให้อาหารดูสดใหม่ตลอดเวลา ซึ่งสารต่าง ๆ เหล่านี้ ไม่ได้ถูกชำระล้างออกไปให้หมด หรืออาจจะทำการชำระล้างได้ยากมาก เมื่อนำเข้าสู่ร่างกาย จึงได้มีการสะสมอยู่ในร่างกาย และเมื่อรับในปริมาณมาก ๆ จนไม่สามารถขับสาร ต่างๆ เหล่านี้ออกมาได้หมด ก็จะทำให้เป็นโรคมะเร็งตามมา  ซึ่งมะเร็งที่พบส่วนใหญ่จะเป็น มะเร็งลำไส้ มะเร็งในกระเพาะอาหาร หรือมะเร็งที่เกี่ยวกับระบบอาหารเป็นส่วนใหญ่
               ในอดีตที่ผ่านมานั้น ในอาหารของเรายังไม่มีการ ผลิตสารเคมีต่างๆ เหล่านี้มาช่วยในเรื่องของการกำจักศัตรูพืช หรือทำของให้สด ทำให้คนในอดีตนั้นเป็นโรคมะเร็งชนิดนี้ได้น้อยมาก เมื่อเทียบกับคนในปัจจุบัน


เกล็ดน่ารู้
              รู้หรือไม่ว่า ร่างกายของเรามีการผลิตเซลล์ เพื่อพัฒนาและซ่อมแซมร่างกายตลอดเวลา เป็น ล้านเซลล์ และในการผลิตเซลล์นี้ก็จะมี เซลล์ผิดปกติ ผลิตออกมาเป็นล้านเซล์ด้วยเช่นกัน แต่ว่าในร่างกายเราจะมีระบบป้องกัน อย่างเม็ดเลือดขาว ที่จะทำลายเซลล์ผิดปกติเหล่านี้ให้หมดออกไป ไม่ว่าจะทาง ปัสวะ อุจจาระ หรือเหงื่อไคล และถ้าหากว่าร่างกายมีระบบป้องกันที่อ่อนแอ ไม่สามารถกำจัดเซลล์ผิดปกติเหล่านี้ได้ทัน จะเกิดอะไรขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น