วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิธีรักษาโรคมะเร็งของแพทย์


ในการรักษาโรคมะเร็งของแพทย์ แพทย์จะเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมมากที่สุดกับผู้ป่วย  ซึ่งวิธีการรักษาก็มีอยู่หลายวิธีทั้งการ ผ่าตัด การทำคีโม การฉายรังสี สารชีวภาพ วัคซีน และในผู้ป่วยหนึ่งคนอาจจะใช้หลาย ๆ วิธีเข้าช่วยกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

การผ่าตัด
             การผ่าตัดจะใช้กับผู้ป่วยมะเร็งที่มีก้อนเนื้อไม่ใหญ่มาก หรือถ้ายังมีขนาดใหญ่ ก็จะรักษาด้วยวิธีอื่นก่อน เพื่อให้เซลล์มะเร็งหดตัว แล้วจึงทำการผ่าตัด และวิธีการผ่าตัดนี้จะใช้ได้กับผู้ป่วยที่ยังไม่เข้าสู่ช่วงแพร่กระจาย ถ้าหากว่าเข้าสู่ช่วงแพร่กระจายแล้ว การผ่าตัดก็จะไม้ผลเนื่องจากว่าเซลล์มะเร็งสามารถขยายตัวขึ้นมาใหม่ได้ ในการรักษาด้วยวิธีนี้ มักจะใช้กับ มะเร็งเต้านม หรือมะเร็งตับ หรืออาจจะเป็นมะเร็งชนิดต่าง ๆ ที่ยังมีขนาดไม่ใหญ่มาก

รังสีรักษา
             เป็นการฉายรังสีไปยังเซลล์เป้าหมายเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ มะเร็ง โดยแพทย์จะค่อย ๆฉายรังสี ครั้งละประมาณ 180-200 cGu โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์ แต่ว่าแพทย์จะคำนึงถึงความสามารถในการรับรังสีของผู้ป่วยด้วยเช่นกัน เพราะว่าการรักษาด้วยวิธีนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยพอสมควร เช่น อาจจะทำให้ผิวแห้ง ตกสะเก็ด หรืออื่น ๆ แต่วิธีนี้ก็ยังมีผลข้างเคียงน้อยกว่าการทำ คีโม
       
การฉายรังสี
              1.การฉายรังสีภายนอก
              การฉายรังสีภายนอกจะใช้ในมะเร็งที่อยู่ในระยะแพร่กระจาย และ ลุกลาม เช่นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือมะเร็งที่กำหนดจุดไม่ได้ ซึ่งรังสีที่ใช้ในการรักษาจะใช้รังสีจาก โคบอลต์-60 ส่วนในกรณีที่เป็นมะเร็งใกล้กับอวัยวะสำคัญ แพทย์จะใช้ รังสีจาก เรเดียม - 226 และ อีริเดียม - 192 เพื่อให้เกิดผลกระทบกับอวัยวะนั้น ๆ น้อยที่สุด
               2.การฉายรังสีภายใน
               แพทย์จะทำการผ่าตัด สอดใส่หลอดกัมมันตภาพรังสี หรือ เม็ดกัมมันตภาพรังสีขนาดเล็ก ไว้ในก้อนมะเร็ง  เพื่อให้เซลล์มะเร็งนั้นลดขนาดลง แล้วจึงทำการผ่าตัด ซึ่งแพทย์จะใช้วิธีนี้กับมะเร็งที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ

เคมีบำบัด
               โดย ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะพบว่าตนเองเป็นมะเร็ง เมื่อมะเร็งเข้าสู่ระยะแพร่กระจาย และลุกลามไปยังเซลล์อื่น ๆ แล้ว ดังนั้นเมื่อมาถึงมือแพทย์ แพทย์จะทำการรักษาด้วย เคมีบำบัด หรือเรียกสั้น ๆ ว่า คีโม ซึ่งจะมีวิธีใช้อยู่สองวิธี คือ การฉีดเข้าเส้นเลือด และ การกิน
                เนื่องจากว่า สารเคมีที่ใช้รักษามะเร็งนั้นก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายสูงมาก เพราะว่าสารเคมีนี้ อาจจะทำลายเซลล์ปกติไปด้วย รวมทั้งเม็ดเลือดขาวก็ถูกทำลายไปบางส่วน จึงทำให้ร่างกายอ่อนแอลงอย่างมาก และมีผลที่ข้างเคียงตามมาเช่น ผมร่วง มือชาเท้าชา อาเจียน  หากแพทย์พบว่ามีผลข้างเคียงมากเกินไป ก็จะหยุดการบำบัดก่อนแล้วจึงรักษาใหม่ ผู้ป่วยบางรายอาจจะไม่สามารถทนต่อผลข้างเคียงได้ จึงมีหลายคนที่ท้อแท้และไม่ทำการรักษาต่อ 

สารชีวภาพ
                วิธีนี้อาจจะใช้ได้ผลหรือไม่ได้ผลก็ได้ เพราะเป็นการนำสารที่ได้จากการสังเคราะห์ หรือนำมาจากร่างกายผู้ป่วยเอง มาเพาะเชื้อให้เกิดภูมิต้านทาน แล้วจึงฉีดกลับเข้าไปในร่างกายใหม่ เพื่อให้ร่างกายกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันและกำจัดเซลล์มะเร็งได้ด้วยตัว เอง

วัคซีน
                วิธีนี้ กำลังจะนำมาใช้เป็นทางเลือกการรักษาใหม่ ในเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งใช้วิธีการนำเซลล์ต้นกำเนิด หรือ Stem cell ของผู้ป่วยจากไขกระดูกสันหลัง ออกมาเก็บไว้ภายนอก แล้วจึงกำจัดเซลล์มะเร็งด้วยสารเคมีที่เข้มข้น เมื่อเซลล์มะเร็งอ่อนแอลง ก็จะทำการ ฉีดเซลล์ต้นกำเนิดกลับเข้าไปใหม่ เพื่อให้ร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาต่อต้านมะเร็งด้วยตนเอง ซึ่งวิธีนี้ได้มีการนำมาใช้กับ ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว และมะเร็งตับแล้ว และสามารถใช้อย่างได้ผลกับผู้ป่วยในบางท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น