วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มะเร็งเกิดขึ้นได้อย่างไร


มะเร็งไม่ได้เป็นโรคที่เพิ่งเกิดมา แต่ว่าด้วยเทคโนโลยีในสมัยก่อนนั้น ทำให้ไม่สามารถรู้ได้ว่า อาการป่วยที่กำลังเป็นกันอยู่นั้น เรียกว่าโรค มะเร็ง
   การเกิดโรคมะเร็ง
   ในร่างกายคนเรานั้น มีเซลล์ที่เกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา โดยที่เซลล์เหล่านี้มีหน้าที่ช่วยในการ พัฒนาร่างกาย หรือ ซ่อมแซมของเก่าที่เสื่อมสภาพไป โดยใน 1 นาทีนั้นสามารถที่จะผลิตเซลล์ เหล่านี้เป็นล้าน ๆ เซลล์
    แต่เซลล์ที่ผลิตออกมานั้น ใช่ว่า จะสมบูรณ์แบบไปทั้งหมด เพราะอาจถูกรบกวนจากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น การกระตุ้นจากเชื้อโรค  จากสารก่อมะเร็ง หรือจากสาร อนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์นั้นไม่สมบูรณ์จึงมีเซลล์ที่มีการทำงานผิดปกติจากเดิม ที่ควรจะเป็น ซึ่งเซลล์ ที่ผิดปกตินี้ เรียกว่า เซลล์ตั้งต้นของมะเร็ง

การพัฒนาของเซลล์มะเร็ง
                 ปกติ แล้วเราจะพบว่าผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งส่วนมากจะเป็นผู้มีอายุ แต่ก็ใช่ว่า จะไม่เกิดในเด็กหรือวัยรุ่น เพราะหากว่าเซลล์มะเร็งถูกถ่ายทอดมาทางพันธุกรรม ก็จะทำให้เด็ก หรือวัยรุ่นเป็นมะเร็งได้เช่นกัน
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้ ชีวิตประจำวันของแต่ละคนด้วย ว่าคลุกคลีกับสารก่อมะเร็งมากขนาดไหน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ สูบบุหรี่ ใช้สารเสพติด หรือ ดื่มเหล้า จะมีโอกาสเป็นมะเร็งได้เร็วกว่ามาก
                  เมื่อร่างกาย ได้รับสารก่อมะเร็ง อย่าง การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือ ใช้สารเสพติด สารเหล่านี้จะไปจับตัวกับเซลล์มะเร็ง และเร่งให้เซลล์มะเร็งพัฒนาอย่างรวดเร็ว บางคนมีเซลล์มะเร็งที่พัฒนาเร็วมาก โดยภายใน หนึ่ง ปี อาจจะตรวจพบเซลล์มะเร็งที่ใหญ่มาก ๆ  เพราะว่าสารเหล่านี้สามารถกดภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ ทำให้ ร่างกายไม่สามารถ ขับไล่ สิ่งผิดปกติ หรือเซลล์มะเร็ง ออกมาได้ เซลล์มะเร็งก็จะยิ่งแพร่กระจายตัวอย่างรวดเร็ว และตัวการที่ทำให้เซลล์มะเร็งเพิ่มขึ้นแบบเท่าตัว ก็คือ อนุมูลอิสระที่มีปริมาณมาก ๆ
                ในตอนหน้า จะกล่าวถึงผลที่ตามมาของการเป็นมะเร็ง ติดตามอ่านได้ใน  การเกิดโรคแทรกซ้อนของผู้ป่วยมะเร็ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น